Hướng dẫn giải của Chơi game
Chỉ dùng lời giải này khi không có ý tưởng, và đừng copy-paste code từ lời giải này. Hãy tôn trọng người ra đề và người viết lời giải.
Nộp một lời giải chính thức trước khi tự giải là một hành động có thể bị ban.
Nộp một lời giải chính thức trước khi tự giải là một hành động có thể bị ban.
Chơi game
Sub 1: ~H_1~ ~<~ ~H_2~ ~<~ ... ~<~ ~H_n~
- Gọi ~f[i] = 1~ nếu tòa tháp ~i~ thỏa mãn và ~f[i] = 0~ trong trường hợp còn lại. Ta có ~f[1] = 1~
- Xét tòa tháp thứ ~i~, ta cần tìm xem có tòa tháp thứ ~j~ sao cho ~j < i~, ~|h[i] - h[j]| \le k~ và ~f[j] = 1~. Tuy nhiên vì ~h~ là dãy tăng dần, ta chỉ cần xét vị trí ~i - 1~ vì nếu vị trí ~i - 1~ thỏa mãn thì vị trí ~i~ sẽ thỏa mãn. Nếu không giả sử tồn tại vị trí ~t~ thỏa mãn ~f[t] = 1~ và ~t < i - 1~, lúc này ~|h[i] - h[i - 1]| < |h[i] - h[t]|~ nên nếu không thể cập nhật vị trí ~i~ từ ~i - 1~ thì càng không thể sử dụng ~t~ để cập nhật cho ~i~.
- ĐPT: ~O(n)~
Sub 2: ~n \le 1000~
- Xét vị trí thứ ~i~, ta duyêt qua các vị trí ~j < i~.
- Nếu tồn tại vị trí ~j~ thỏa mãn ~f[j] = 1~ và ~|h[i] - h[j] \le k~ thì ~f[i] = 1~.
- ĐPT: ~O(n ^ 2)~
Sub 3 : Không có ràng buộc gì thêm
- Nhận xét rằng ~i~ độ cao có thể nhảy đến từ đỉnh ~1~ sẽ tạo thành 1 khoảng ~[l_i, r_i]~. Ta có ~l_1 = h[1] - k~ và ~r_1 = h[1] + k~.
- Vậy với mỗi vị trí ~i + 1~, nếu ~l_i \le h[i + 1] \le r_i~ thì ~f[i + 1] = 1~.
- Ta cập nhật khoảng ~[l_i, r_i]~ mỗi khi có độ cao thỏa mãn mới.
- DDPT: ~O(n)~
Code tham khảo
#include <bits/stdc++.h>
using namespace std;
const int N = 2e5 + 2;
int n, k, h[N];
int main() {
cin.tie(0) -> sync_with_stdio(0);
#define task "CHOIGAME"
if(fopen(task ".INP", "r")) {
freopen(task ".INP", "r", stdin);
freopen(task ".ANS", "w", stdout);
}
cin >> n >> k;
for (int i = 0; i < n; ++i) {
cin >> h[i];
}
int l = h[0], r = h[0];
cout << "1 ";
for (int i = 1; i < n; ++i) {
if (l - k <= h[i] && h[i] <= r + k) {
cout << "1 ";
l = min(l, h[i]);
r = max(r, h[i]);
} else cout << "0 ";
}
cout << "\n";
return 0;
}